Chủ động phòng chống bệnh viêm da nổi cục cho trâu bò

08:43 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 2971 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò đã gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, kìm hãm tốc độ tăng trưởng đàn gia súc trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Để đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng đàn trâu bò, TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục cho vật nuôi.

Cán bộ thú y xã Mường Phăng tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho gia súc trên địa bàn.

Gia đình ông Vàng A Phòng, bản Loọng Nghịu (xã Mường Phăng) là hộ nuôi nhiều trâu, bò nhất bản với 20 con. Nguồn lợi kinh tế từ chăn nuôi trâu bò đã giúp gia đình ông vươn lên trở thành hộ có điều kiện khá nhất vùng. Do đó, ông Phòng hiểu rất rõ việc chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc đóng vai trò rất quan trọng trong chăn nuôi. Bên cạnh việc đảm bảo về thức ăn, điều kiện về chuồng trại, ông Phòng chú trọng và thực hiện đầy đủ việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu bò, đặc biệt là đối với những bệnh mới phát hiện như  viêm da nổi cục. Ông Vàng A Phòng cho biết: Đàn trâu bò là tài sản lớn nhất của gia đình. Nếu để đàn gia súc bị bệnh chết sẽ thiệt hại lớn đối với kinh tế gia đình. Do đó, khi UBND xã có kế hoạch tiêm phòng, tôi đã đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu bò của gia đình. Vừa qua, 100% trâu bò của gia đình đã được tiêm phòng bệnh. 

Gia đình anh Vàng A Thao cùng bản Lọng Nghịu cũng vừa tiến hành tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò của gia đình gồm 7 con, trong đó có 4 con bò giống. Năm 2021, một số trâu bò trong xã mắc bệnh và bị chết. May mắn cho gia đình anh là trâu bò không bị mắc bệnh. Năm nay, khi cán bộ thú ý tuyên truyền đến bản, anh Thao đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh, đồng thời chủ động phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Theo thống kê của UBND xã Mường Phăng, hiện nay toàn xã 712 con trâu, 1.175 con bò. Cuối năm 2021, trên địa bàn xã Mường Phăng xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục tại 8 thôn bản khiến 26 con bò của 13 hộ gia đình mắc bệnh, phải tiêu hủy 8 con. Năm nay, UBND xã Mường Phăng đã chỉ đạo quyết liệt việc tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu bò.

Ông Lò Văn Ún, cán bộ thú y xã Mường Phăng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND xã về công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục cho đàn gia súc, cán bộ thú y đã tuyên truyền cho nhân dân nhận thức rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, vận động các hộ chăn nuôi nhốt trâu, bò để tiêm phòng theo đúng lịch của xã đã đề ra. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 100% việc tiêm vắc xin cho đàn trâu bò.

Sau khi được cung ứng đủ số liều vắc xin, xã Thanh Minh đã khẩn trương hoàn thành tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò trên địa bàn xã. Bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết: Xã có tổng đàn bò trên 300 con. Căn cứ vào kế hoạch của UBND TP. Điện Biên Phủ và số lượng liều vắc xin được phát, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho 150 con bò. Đến nay, 100% hộ chăn nuôi đã đưa gia súc đi tiêm phòng đúng lịch.

Đợt tiêm phòng này, TP. Điện Biên Phủ được Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp phát 2.700 liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho trâu bò. Bà Chu Thị Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kinh tế tổng hợp TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó tiêm vắc xin vẫn được xem là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh. Trung tâm phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi đăng ký tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch. Trung tâm đã hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ thú ý cấp xã kỹ thuật tiêm và quy trình bảo quản vắc xin để việc tiêm vắc xin đạt hiệu quả tối đa. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, khuyến nghị các hộ chăn nuôi không nên thả rông trâu bò; tẩy giun sán định kỳ; tiêm phòng đủ các loại vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng; đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất; thường xuyên phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top